Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017

Cách phân biệt đông trùng hạ thảo hàng thật giả như thế nào


Anh Ngô Kim Lai, là người hiện cũng đã có  nhiều năm nghiên cứu về loại "thần dược", và cũng là người đầu tiên ở Việt Nam đăng k‎ý bản quyền nuôi trồng đông trùng hạ thảo nay,anh cũng cho biết, hiện nay trên thị trường cũng  đang còn tồn tại 3 loại đông trùng hạ thảo.

Thứ nhất là loại xuất xứ tự thiên, đây là loại rất hiếm và  nó cũng có giá đến  hàng tỷ đồng/kg.

Loại thứ hai là được nuôi cấy nhân tạo, giá khoảng trên dưới 100 triệu đồng/kg.

Cuối cùng là hàng giả được làm trên xác loại tự nhiên, hoặc hoàn toàn bằng bột. Hàng giả bị trà trộn trên thị trường rất nhiều, giá bán cũng không cố định.

Anh hiện đã nhiều lần mua phải hàng giả và cũng trong thời gian nghiên cứu nuôi cấy đông trùng hạ thảo, Kim Lai cũng đã nắm rất rõ về loại"thần dược" này. Theo anh, hiện cũng có 2 cách để có thể phân biệt hàng thật, giả.


Đông trùng hạ thảo có giá 1 tỷ và bán vài chục triệu đồng ở Việt Nam

 Hiện nay giá trên một số các trang web bán hàng uy tín quốc tế thường là hơn 1 tỷ đồng/kg, nhưng tại một số các cửa hàng ở Việt Nam, đông trùng hạ thảo cũng chỉ được chào bán với vài chục triệu đồng.


Đông trùng hạ thảo được coi là một trong những  loại dược liệu quý, nó cũng rất tốt cho sức khỏe, và còn hỗ trợ  khả năng miễn dịch, góp phần điều trị nhiều bệnh nan y. Tuy nhiên với loại mọc tự nhiên hiện rất hiếm. Mỗi năm, hiện cũng có một sản lượng đông trùng tự nhiên và cũng không thu được không nhiều nên giá thành cao. Trên một số trang web bán hàng uy tín quốc tế, hàng sấy khô có giá từ 50.000 USD đến 90.000 USD/kg (khoảng 1,1 đến 1,8 tỷ đồng).

Hiện tại, chưa quốc gia nào trên thế giới nuôi được đông trùng hạ thảo mọc tự nhiên, còn gọi là Cordyceps sinensis. Tuy nhiên, một số nước như Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam, Singapore…cũng  đã nghiên cứu và trồng thành công loại Cordyceps militaris (hay còn gọi là Nhộng trùng thảo) có thành phần và một số các tác dụng sinh học cũng gần giống loại khai thác tự nhiên.



Tại Việt Nam, do nhu cầu cần sử dụng một số các loại “thần dược” này và cũng đang ngày càng tăng, nó cũng khiến giá bán hiện cũng đang bị đội lên. Cùng là đông trùng hạ thảo nhưng mức giá chênh lệch rất cao.

Phương pháp đầu tiên là loại trừ giá. Đông trùng hạ thảo tự nhiên thường bán với một giá bán trên thị trường quốc tế khoảng 800-900 triệu, và hiện ở tại Việt Nam cũng đã không dưới 1 tỷ đồng/kg.Đây là một trong những loại nuôi cấy nhân tạo đã được làm trên quy mô lớn, nên mức giá mà các nhà sản xuất đưa ra dao động khoảng 100 triệu đồng/kg.

Cách thứ hai là phân biệt qua vỏ bên ngoài,và cũng chỉ thường chỉ áp dụng đối với đông trùng khai thác tự nhiên. “Đông trùng hạ thảo thật có màu vàng sậm. Phần đầu đỏ từ thô sau đó mịn dần. Mắt con trùng màu vàng nâu, nhìn khôn. Dưới bụng nó cũng có 8 chân nhú lên.Và cũng ở gần miệng sâu hiện nó cũng có đến 6 cái chân nhỏ giống chân con sâu thông thường. Phần lưng có nếp nhăn rõ ràng, cứ 3 vòng lại hính thành 1 nhóm. Đặc biệt, trên mình sâu có những sợi lông rất nhỏ, li ti. Nếu được nặn bằng bột, chúng cũng không thể nào có những sợi lông mảnh đến như vậy", anh Lai hiện cũng đã nhấn mạnh thêm.












0 nhận xét:

Đăng nhận xét